Giáo án GDCD

Thứ bảy - 24/02/2024 11:03
Bài giảng môn GDCD lớp 6 bộ sách KNTT

Ngày soạn:21/1/2024
Lớp dạy: 6EG

TÊN BÀI DẠY:
                                     ỨNG PHÓ VỚI TÌNH HUỐNG NGUY HIỂM
Thời gian thực hiện: 3 tiết

I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức:
  - Nêu được các tình huống nguy hiểm và hậu quả của những tình huống nguy hiểm đối với trẻ em.
- Nêu được cách ứng phó với một số tình huống nguy hiểm.
- Thực hành được cách ứng phó trước một stình huống nguy hiểm để đảm bảo antoàn.
2.Về năng lực:
Học sinh được phát triển các năng lực:
- Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, lao động và biết được các tình huống nguy hiểm và hậu quả của những tình huống nguy hiểm đối với trẻ em.; nêu được cách ứng phó với một sô'tình huống nguy hiểm.
- Điều chỉnh hành vi:biết  được các tình huống nguy hiểm và hậu quả của những tình huống nguy hiểm đối với trẻ em. Từ đó điều chỉnh hành vi và có cách ứng xử phù hợp cới từng tình huống.
- Phát triển bản thân:Tự nhận thức bn thân; lập và thực hiện kế hoạch hoàn thiện về ứng phó những tình huống bất ngờ xảy ra bản thân và cộng đồng xã hội.
- Tư duy phê phán: Đánh giá, phê phán được những hành vi đúng và chưa đúng về cách ứng phó với những tình huống nguy hiểm, bất ngờ xảy ra.
- Hợp tác, gii quyết vần đề: Hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động học tập; cùng bạn bè tham gia các hoạt động cộng đồng nhm có them những kinh nghiệm cho bản than và giúp đỡ cộng đồng.
3. Về phẩm chất:
- Nhân ái: Luôn cổ gắng vươn lên đạt kết qu tốt trong học tập; tích cực ch động tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động cộng đồng để có thêm những kinh nghiệm, cách giải quyết đúng đắn, phù hợp khi có những tình huống nguy hiểm, bất ngờ xảy ra.
- Trách nhiệm:Có ý thức và tích cực tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động cộng đồng để có thêm kinh nghiệm cho bản thân giúp ích cho bản thân và cộng đồng đất nước.
- Chăm chỉ: tập luyện, trau dồi những kiến thức, kĩ năng để có thể ứng phó với những sự cố bất ngờ xảy ra đối với bản than và cộng đồng.
II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. GV: Máy chiếu power point, màn hình, máy tính, giấy A0, tranh ảnh; Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập Giáo dục công dân 6, tư liệu báo chí, thông tin, clip.
2. HS: SGK, đồ dùng học tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

TIẾT 1:

1. Hoạt động 1: Mở đầu
a. Mục tiêu:Tạo tình huống có vấn đề giúp HS nhớ lại và chia sẻ về những tình huống bất ngờ, nguy hiểm đã từng gặp/ Chứng kiến để làm tiền đề cho việc xây dựng bài học mới
b. Tổ chức thực hiện:
Gv đưa ra câu hỏi để HS cùng nhau thảo luận và trả lời câu hỏi:
Em hãy chia sẻ về một tình huống nguy hiểm mà em đã từng gặp hoặc chứng kiến theo gợi ý sau:
+ Tình huống đó diễn ra khi nào?
+ Em đã làm gì khi gặp tình huống đó?
GV hướng dẫn HS chia sẻ kết quả làm việc cá nhân trước lớp và dựa vào đó để dẫn dắt chuyển sang hoạt động tiếp theo
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Nhiệm vụ 1: Nhận biết các tình huống nguy hiểm và hậu quả của nó
a. Mục tiêu: HS nhận biết được các tình huống nguy hiểm và hậu quả của các tình huống nguy hiểm
b. Tổ chức thực hiện:
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG CỦA HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV yêu cầu HS đọc các thông tin, tình huống trong SGK để trả lời các câu hỏi
a. Các thông tin, tình huống trên đề cập đến những tình huống nguy hiểm nào? Những tình huống này có thể gây ra hậu quả gì?
b. Hãy kể thêm những tình huống nguy hiểm mà em biết hoặc đã trải qua trong cuộc sống hằng ngày
Sau khi trả lời, GV tiếp tục mở rộng.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
GV quan sát các nhóm làm việc
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
Tổ chức cho các nhóm HS báo cáo kết qủa các câu trả lời ( mỗi nhóm báo cáo một câu). Những HS còn lại lắng nghe ghi ý kiến của các bạn ra giấy nháp
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
+ Gv cùng HS nhận xét sau đó kết luận về nội dung câu trả lời.
+ GV tổng kết và rút ra kết luận:
- HS chia sẻ về những tình huống nguy hiểm mà em biết hoặc đã trải qua trong cuộc sống hằng ngày
- HS trao đổi, thảo luận với bạn bên cạnh về các câu trả lời và ghi kết quả trao đổi thống nhất của nhóm
- Các nhóm HS báo cáo kết qủa các câu trả lời:
+ Tình huống nguy hiểm 1: Lừa đảo, trộm cắp tài sản. Hậu quả: Lan bị người phụ nữ lạ mặt đó đánh thuốc mê và lấy trộm đố nhà Lan.
+ Tình huống nguy hiểm 2: Các hiện tượng thiên tai (mưa đông, mưa đá, lốc xoáy, sét). Hậu quả: Gây thiệt hại lớn về người và tài sản.
+ Tình huống nguy hiểm 3: Cháy nổ. Hậu quả: Ngôi nhà bên cạnh bị chảy và Hải đã bình tĩnh thoát khỏi sự ảnh hưởng của đám cháy.
+ Tình huống nguy hiểm 4: Lũ quét, lũ ống, sạt lở đất. Hậu quả thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản
 
1. Nhận biết các tình  huống nguy hiểm và hậu quả của nó
-Tình huống nguy hiểm là những sự việc bất ngờ xảy ra, có nguy cơ đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng, gây thiệt hại về tài sản, môi trường cho bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội:
+ Tình huống nguy hiểm từ tự nhiên
+ Tình huống nguy hiểm từ con người
3. Hoạt động 3 : Luyện tập
a. Mục tiêu :Học sinh củng cố lại kiến thức đã khám phá và thực hành xử lí một số tình huống cụ thể
b. Tổ chức thực hiện:
  • Gv tổ chức chơi trò chơi :’’ Tiếp sức’’ kể về những tình huống nguy hiểm trong thực tiễn cuộc sống.
  • GV chia lớp thành hai đội và tổ chức cho HS trao đổi, thảo luận về các tình huống nguy hiểm đã gặp, trong thời gian 3 phút, đội nào kể được nhiều tình huống nguy hiểm hơn thì đội đó thắng cuộc
4. Hoạt động 4 : Vận dụng
a. Mục tiêu :Học sinh được củng cố lại kiến thức thông qua bài tập ứng dụng.
b. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS về nhà tìm hiểu thêm những tình huống nguy hiểm xảy ra ở địa phương.
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức tiết học.
*. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
Hình thức đánh giá Phương pháp
đánh giá
Công cụ đánh giá Ghi Chú
- Thu hút được sự tham gia tích cực của người học
- Gắn với thực tế
- Tạo cơ hội thực hành cho người học
- Sự đa dạng, đáp ứng các phong cách học khác nhau của người học
- Hấp dẫn, sinh động
- Thu hút được sự tham gia tích cực của người học
- Phù hợp với mục tiêu, nội dung
- Báo cáo thực hiện công việc.
- Hệ thống câu hỏi và bài tập
- Trao đổi, thảo luận
 
IV.CỦNG CỐ
- HS tóm tắt nội dung tiết học
V. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Học bài cũ, trả lời câu hỏi SGK.
- Chuẩn bị bài cho bài học tiếp theo: Bài 7: Ứng phó với tình huống nguy hiểm ( Tiết 2)
+ Đọc SGK
+ Bài tập dự án: Bài luyện tập 2/34, xử lý tình huống 3.1/34
 

TIẾT 2:


1. Hoạt động 1: Mở đầu
a. Mục tiêu:Tạo tình huống có vấn đề giúp HS nhớ lại và chia sẻ về những tình huống bất ngờ, nguy hiểm đã từng gặp/ Chứng kiến để làm tiền đề cho việc xây dựng bài học mới
b. Tổ chức thực hiện:
GV dẫn dắt:
Hiện nay, tình hình xã hội hết sức phức tạp, có thể thấy được nhiều người vẫn chưa có các kiến thức, các kỹ năng cần thiết để có thể tự ứng phó với tình huống nguy hiểm. Tiết học ngày hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về kĩ năng ứng phó khi bị bắt cóc và gặp hỏa hoạn.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Nhiệm vụ 2:  Ứng phó trước những tình huống nguy hiểm (ứng phó khi bị bắt cóc)
a. Mục tiêu:  HS nêu được cách ứng phố với  tình huống khi bạn bị bắt cóc và thực hành các kĩ năng ứng phó trước một số tình huống nguy hiểm để đảm bảo an toàn cho bản thân
d. Tổ chức thực hiện:
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG CỦA HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV yêu cầu HS đọc tình huống trong SGK để trả lời các câu hỏi.
a. Nếu là Hoa, trong trường hợp trên, em sẽ lựa chọn cách nào dưới đây để thoát khỏi nguy hiểm? Vì sao?
+ Gào khóc thật to để người khác nghe chú ý
+ Nói thật thật rõ:” Dừng lại ngay” hoặc “ Cứu tôi “ để người xung quanh phát hiện ra tới cứu giúp
+ Bỏ chạy
b. Em cần làm gì để tránh gặp phải tình huống trên.
GV tổ chức cho HS chia sẻ với bạn bên cạnh về các nội dung câu trả lời và sắm vai là nhân vật Hoa để để xuất cách ứng phó và phòng tránh nếu gặp trường hợp như vậy.
 - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS đọc tình huống trong SGK để trả lời các câu hỏi
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
GV tổ chức cho HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ.
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV cùng HS nhận xét kết quả trình bày của các nhóm và phân tích từng cách xử lí.
Để tránh gặp phải tình huống này, GV mở rộng, hướng dẫn HS ghi nhớ quy tắc Năm “Luôn” và Năm “Không”
* Năm “Luôn”:
  1. Luôn cảnh giác cao với người lạ.
  2. Luôn dùng mật khẩu khi có người khác đón ở trường.
  3. Luôn nhớ địa chỉ nhà và số điện thoại của bố mẹ.
  4. Luôn tạo thói quen "đi thưa về gửi”.
  5. Luôn cố gắng bình tĩnh trong mọi trường hợp, kêu cứu và hét thật to khi bị ai đó tấn công hoặc tìm cách kéo lên xe.
* Năm “Không”:
  1. Không tiếp xúc với người lạ.
  2. Không nhận quà của người lạ.
  3. Không đi theo người lạ.
  4. Không chuyển đồ giúp người lạ.
  5. Không cố gắng giữ “bí mật” theo yêu cầu của một người khác.




- HS đọc tình huống trong SGK để trả lời các câu hỏi.
- HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ.
2. Cách ứng phó trước những tình huống nguy hiểm
a. Ứng phó khi bị bắt cóc
Để ứng phó khi bị bắt cóc chúng ta có thể sử dụng các cách:
C1: Gào khóc thật to để người khác nghe thấy.
  • Là một giải pháp khi gặp tình huống bị bắt cóc. Tuy nhiên, nếu chỉ gào khóc thật to sẽ ít có khả năng thu hút sự chú ý đặc biệt của người đi đường bởi nhiều người sẽ hiểu lầm đó là chuyện riêng do em không vừa ý về vấn để gì đó. Do vậy, không nên chỉ gào khóc thật to mà nên kết hợp vừa gào khóc, vừa kêu cứu.
  • Đề xuất vừa gào và kêu thật to:” Hãy cứu tôi với, họ muốn bắt cóc”
C2: Nói thật to và rõ:” Dừng lại ngay” hoặc “ Cứu tôi với” để người xung quanh phát hiện ra và tới cứu giúp:
  • Là một giải pháp tốt khi gặp tinh huống bị người lạ bám theo dụ dỗ và bắt cóc. Nó chứng tỏ em đang rất bình tĩnh để ứng phó với tình huống nguy hiểm
  • Đề xuất: Em nên vừa bình tĩnh kêu gào lên kêu cứu kết hợp với quan sát xung quanh để tìm phương hướng thuận lợi chạy thoát khỏi nơi nguy hiểm.
C3: Bỏ chạy
  • Là một giải pháp tốt khi gặp tình huống bị bắt cóc
  • Đề xuất: Nên kết hợp với các giải pháp khác như vừa chạy vừa kêu cứu và hét thật to khi bị ai đó tấn công hoặc tìm cách kéo lên xe
Nhiệm vụ 3: Ứng phó trước những tình huống nguy hiểm (ứng phó khi có hỏa hoạn)
a. Mục tiêu:  HS nêu được cách ứng phố với  tình huống khi gặp phải trường hợp hỏa hoạn và thực hành các kĩ năng ứng phó trước một số tình huống nguy hiểm để đảm bảo an toàn cho bản thân
b. Tổ chức thực hiện:
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG CỦA HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV tổ chức cho HS làm việc nhóm: quan sát, nghiên cứu các chỉ dẫn về phòng cháy, chữa cháy trong SGK để thảo luận cách ứng phó trong các trường hợp:
+ Khi phát hiện có cháy nổ, hoả hoạn.
+ Khi bị kẹt trong đám cháy.
+ Khi bị lửa bén vào quần áo.



- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ GV quan sát HS làm việc
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Tổ chức cho HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ.
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
+ GV nhận xét kết quả thực hiện nhiệm vụ của các bạn và chốt kiến thức, kĩ năng cầnnhớ trong phòng, chống cháy nổ.
Lưu ý: Kết hợp dạy lí thuyết và thực hành ngoài trời cho HS nếu có điều kiện
- HS quan sát các chỉ dẫn về phòng cháy chữa cháy và cùng nhau thảo luận cách ứng phó trong các trường hợp 2. Cách ứng phó trước những tình huống nguy hiểm
b. Ứng phó khi có hỏa hoạn:
* Khi phát hiện có cháy nổ, hoả hoạn:
  • Cần phải bình tĩnh
  • Thông báo cho những người xung quanh
  • Gọi điện thoại thông báo cháy tới số 1 14 (thông báo địa điểm xây ra đám cháy)
  • Đóng cầu đao điện
  • Tìm cách thoát khỏi đám cháy và có thể hỗ trợ người khác thoát khỏi đám cháy (tuỳ theo khả năng của bản thân).
* Kĩ năng thoát khỏi đám cháy:
  • Cần bình tĩnh quan sát để tìm các lối thoát hiểm (hành lang, cầu thang bộ, ban công ở tầng thấp)
  • Thoát theo lối hành lang, cấu thang bộ, ban công, mái nhà (nếu ở tầng thấp)
  • Đi khom hoặc bò trên đường di chuyển để thoát khỏi đám cháy
  • Đóng các cửa trên đường di chuyển để tránh lửa lan rộng ra.
Lưu ý: Không mở cửa nào để thoát hiểm nếu thấy cửa ấm hoặc nóng. Tuyệt đối không đi chuyển bằng cầu thang máy.
*  Khi bị kẹt ở trong đám cháy:
+ Cần bình tĩnh quan sát để tìm cách thoát khỏi đám cháy
+ Nằm xuống sàn nhà cách nơi đám khói đang tràn vào càng xa càng tốt
+ Dùng khăn thấm nước (có thể dùng chăn, khăn bông, quần áo thấm nước) để che mặt và quấn quanh người
+ Đóng tất cả các cửa chính, cửa số để cô lập đám cháy
+ Trong trường hợp bị lửa bén vào người, cần nằm xuống làn qua lăn lại để đập lửa.
3. Hoạt động 3 : Luyện tập
a. Mục tiêu :Học sinh củng cố lại kiến thức.
b. Tổ chức thực hiện:
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG CỦA HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1:
GV tổ chức cho HS trình bày dự án theo nhóm
Bài luyện tập 2/34:
- Tình huống 1 : Thấy chuông báo cháy của chung cư vang lên, Hằng chạy ngay ra thang máy để thoát hiểm
- Tình huống 2 : Trời nắng nóng, say khi chơi đá bóng, các bạn rủ nhau xuống sống tắm nhưng Nam từ chối và khuyên các bạn không nên tắm sông

Bài Xử lý tình huống 3.1/34:
Đang trên đường đi học về, Hồng gặp một người lạ, tự xưng là bạn của mẹ và đề nghị đưa Hồng về nhà
Bước 2,3:
GV quan sát các nhóm trình bày
Bước 4: Gv kết luận
HS trình bày dự án theo nhóm và nhậ xét, bổ sung cho nhóm bạn * Luyện tập
Bài luyện tập 2/34:
Tình huống 1 :
  • Sự nguy hiểm : Cháy nổ
  • Nhận xét cách xử lí : Không nên chạy ra thang máy để thoát hiểm khi toàn nhà có báo động cháy. Vì khi bị cháy, việc đầu tiên là cần đóng cầu dao điện, lúc đó thang máy sẽ dừng hoạt động
  • Trong trường hợp này nên di chuyển nhanh xuống tầng 1 bằng cầu thang bộ
Tình huống 2 : 
  • Sự nguy hiểm : có thể dẫn tới đuối nước
  • Nhận xét cách xử lí : Hành động của nam là đúng bởi việc tự ý ra sông tắm sau khi đá bóng xong rất dễ bị cảm và có thể gây nguy chết đuối cao
Bài Xử lý tình huống 3.1/34:
  • Tình huống 1 : Hồng dễ bị bắt cóc nếu đồng ý để người lạ đưa về nhà. Đây là một cách dụ dỗ của kẻ xấu để lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của trẻ em nhằm thực hiện âm mưu bắt cóc. Trong tình huống này, bạn Hồng nên dứt khoát từ chối, đi nhanh về phía có nhiều người và tìm cách liên lạc với bố, mẹ (gọi điện thoại)
4. Hoạt động 4 : Vận dụng
a. Mục tiêu :Học sinh được củng cố lại kiến thức thông qua bài tập ứng dụng.
b. Tổ chức thực hiện:
  • GV hướng dẫn HS đọc tham khảo các tài liệu ( sách, báo, Internet) để thiết kế một sản phẩm ( bài báo, tờ quảng cáo, bức tranh) tuyên truyền kĩ năng ứng phó với một tình huống nguy hiểm khi gặp trường hợp hỏa hoạn và bắt cóc.
    *. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
Hình thức đánh giá Phương pháp
đánh giá
Công cụ đánh giá Ghi Chú
- Thu hút được sự tham gia tích cực của người học
- Gắn với thực tế
- Tạo cơ hội thực hành cho người học
- Sự đa dạng, đáp ứng các phong cách học khác nhau của người học
- Hấp dẫn, sinh động
- Thu hút được sự tham gia tích cực của người học
- Phù hợp với mục tiêu, nội dung
- Báo cáo thực hiện công việc.
- Hệ thống câu hỏi và bài tập
- Trao đổi, thảo luận
 
IV. CỦNG CỐ
- HS tóm tắt nội dung tiết học
V. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Học bài cũ, trả lời câu hỏi SGK.
- Chuẩn bị bài cho bài học tiếp theo: Bài 7: Ứng phó với tình huống nguy hiểm ( Tiết 3)
+ Đọc SGK
+ Bài tập dự án: Xử lý tình huống 3.2,3.2/34


TIẾT 3:

1. Hoạt động 1: Mở đầu
a. Mục tiêu:Tạo tình huống có vấn đề giúp HS nhớ lại và chia sẻ về những tình huống bất ngờ, nguy hiểm đã từng gặp/ Chứng kiến để làm tiền đề cho việc xây dựng bài học mới
b. Tổ chức thực hiện:
GV cùng HS thảo luận tình huống:
Nghỉ hè, Phương lén cùng các bạn tắm sông. Đang bơi cùng các bạn, Lan bất ngờ dòng xoáy cuốn ra xa bờ. Qúa bất ngờ và sợ hãi nên Phương cố gắng thoát khỏi dòng nước bằng cách bơi ngược dòng. Thậy may vì có một bác chèo thuyền gần thấy Phương nguy hiểm bèn xuống cứu.
  • Theo em Phương đã gặp nguy hiểm gì?
  • Hành động khi ấy của Phương đúng hay sai?
Dẫn dắt:
- Bài học ngày hôm nay chúng ta tìm hiểu về cách ứng phó khi bị đuối nước và khi gặp mưa sét…..
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Nhiệm vụ3: Ứng phó trước những tình huống nguy hiểm (ứng phó khi bị đuối nước)
a. Mục tiêu:  HS nêu được cách ứng phố với  tình huống khi bạn bị đuối nước và thực hành các kĩ năng ứng phó trước một số tình huống nguy hiểm để đảm bảo an toàn cho bản thân
b. Tổ chức thực hiện:
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG CỦA HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
+ GV cho HS làm việc cá nhân: Đọc thông tin và trả lời các câu hỏi trong SGK
a. Thông tin trên cho biết em cần làm gì:
- Khi bản thân bị đuổi nước?
- Khi gặp người bị đuối nước?
b. Em có thể tránh được nguy cơ đuối nước bằng cách nào
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:  HS trao đổi với bạn bên cạnh để thống nhất ý kiến trả lời
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
Tổ chức cho HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV nhận xét kết quả thực hiện nhậm vụ của HS và chốt kiến thức, kĩ năng cần nhớ








Đọc thông tin và trả lời các câu hỏi trong SGK
 
2. Cách ứng phó trước những tình huống nguy hiểm
c. Ứng phó khi bị đuối nước
* Khi bị đuối nước cần:
  • Bình tĩnh, hít thật nhiều hơi vào phổi, cố gắng nín thở càng lâu càng tốt và thả lỏng người để nước đẩy sát lén mặt nước.
  • Dùng tay hoặc chân làm mái chèo quạt nước, đẩy đầu nhô khỏi mặt nước hoặc cũng có thể quạt nước xiên, đẩy người trôi đi dễ đàng vì trong nước người trở nên nhẹ hơn so với trên cạn.
  • Khi chuyển động lên xuống, há miệng to, hít vào nhanh và sâu khi ở trên mặt nước, ngậm miệng và thở ra từ từ bằng mũi hoặc bằng miệng khi ở dưới mặt nước.
  • Khi thấy có người đuối nước thì cần kêu cứu thật to và tìm kiếm sự hỗ trợ từ những người xung quanh.
* Để tránh bị đuối nước cần:
+ Khi đi bơi ở ao, hồ, sông, biển cần tránh xa vùng cảnh báo nguy hiểm (thông thường ở các bãi tắm ven biển thường có cở đen) và chấp hành nghiêm các chỉ dẫn của lực lượng cứu hộ.
+ Không nên di bơi một mình mà nên bơi theo nhóm để được trợ giúp kịp thời khi gặp phải sự cố và không được bơi xa bờ.
+ Không được tự ý ra hồ, ao, sông suối, bãi biển chơi. Khi tham gia bơi lội cẩn được sự cho phép và giám sát của người lớn.
Nhiệm vụ 4: Ứng phó trước những tình huống nguy hiểm (ứng phó khi gặp lũ quét, lũ ống, sạt lở đất)
a. Mục tiêu:  HS nêu được cách ứng phố với  tình huống khi khi gặp lũ quét, lũ ống, sạt lở đất và thực hành các kĩ năng ứng phó trước một số tình huống nguy hiểm để đảm bảo an toàn cho bản thân
d. Tổ chức thực hiện:
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG CỦA HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
+ GV cho HS làm việc cá nhân: Đọc thông tin và trả lời các câu hỏi trong SGK
- Em còn biết cách ứng phó nào khác khi gặp mưa dông, lốc, sét?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:  HS trao đổi với bạn bên cạnh để thống nhất ý kiến trả lời
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
Tổ chức cho HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV nhận xét kết quả thực hiện nhậm vụ của HS và chốt kiến thức, kĩ năng cần nhớ








Đọc thông tin và trả lời các câu hỏi trong SGK
 
2. Cách ứng phó trước những tình huống nguy hiểm
d. Ứng phó khi gặp mưa dông, lốc, sét
* Khi gặp mưa dông, lốc, sét, em cần:
  • Ở trong nhà
  • Tắt các thiết bị điện trong nhà (điện thoại, tivi,…)
  • Nếu đang đi ngoài đường thì nên tìm nơi trú ẩn an toàn như: toả nhà cao tầng, siêu thị, khu nhà kiên cố, các công trình công cộng kiên cố (như trụ sở cơ quan nhà nước, trường học, trạm y tế, nhà văn hoá)
  • Không trú dưới gốc cây, cột điện, giữa cảnh đồng,...
* Những cách ứng phó khác khi gặp mưa đông, lốc, sét:
+ Chú ý tránh dây điện, kim loại, biến quảng cáo,... phía trên đầu.
+ Tránh các nơi trống vắng, quang đăng như: cánh đồng, nhà kho, bãi đỗ xe, các công trình không có thiết bị chống sét, ở sân thượng, tháp,... vì để bị sét đánh.
+ Tránh những hàng rào kim loại, tôn (nơi công trình xây dựng, sửa chữa), xe cộ, nhà kho, nhà tạm bợ, nhà mái hiên bằng tôn, lều đã ngoại, hay đụng cụ cá nhân vì có thể dẫn điện, để gặp tại nạn.
+ Không đội mũ, áo, ô dù, đổ dùng có kim loại vì để bị sét đánh.
+ Không đứng thành nhóm người gần nhau.
+ Đi đường chú ý quan sát đây điện vì khi dây đứt, chưa kịp cắt điện rất dễ bị điện giật
 
Nhiệm vụ 5: Ứng phó trước những tình huống nguy hiểm (ứng phó gặp lũ quét, lũ ống, sạt lở đất)
a. Mục tiêu:  HS nêu được cách ứng phố với  tình huống khi gặp lũ quét, lũ ống, sạt lở đất và thực hành các kĩ năng ứng phó trước một số tình huống nguy hiểm để đảm bảo an toàn cho bản thân
b. Tổ chức thực hiện:
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG CỦA HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Gv yêu cầu HS quan sát các bức tranh, đọc thông tin để trả lời câu hỏi:
Em còn biết cách ứng phó nào khác khi gặp lũ quét, lũ ống, sạt lở đất?
Kết thúc hoạt động Khám phá, GV yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài học về cách nhận biết và ứng phó với một số tình huống nguy hiểm, sau đó tổng kết những nội dung chính của bài học thông qua mục chốt nội dung trong SGK nhằm giúp HS củng cố lại tri thức đã khám phá.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:  HS trao đổi với bạn bên cạnh để thống nhất ý kiến trả lời
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
Tổ chức cho HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV nhận xét kết quả thực hiện nhậm vụ của HS và chốt kiến thức, kĩ năng cần nhớ






HS quan sát các bức tranh, đọc thông tin để trả lời câu hỏi
2. Cách ứng phó trước những tình huống nguy hiểm
e. Ứng phó khi gặp lũ ống, lũ quét, sạt lở đất
Khi xảy ra lũ quét, lx ống, sạt lở đất, em cần:
+ Thường xuyên xem dự báo thời tiết
+ Chủ động chuẩn bị phòng, chống ( đèn pin, thực phẩm, áp mưa,….)
+ Không đi qua sông, suối khi có lũ
+ Gọi 112 yêu cầu trợ giúp, tìm kiếm cứu nạn
Để phòng, chống lũ ống, lũ quyest, sạt lở đất, chúng ta cần bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường, ngăn chặn việc phá rừng và cac shoatj động khai thác khoáng sản, khai thác đá bừa bãi
3. Hoạt động 3 : Luyện tập
a. Mục tiêu :Học sinh củng cố lại kiến thức.
b. Tổ chức thực hiện:
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG CỦA HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1:
GV tổ chức cho HS trình bày dự án theo nhóm
Bài luyện tập 2/34:
- Tình huống 3 : Hòa vẫn lội qua suối để về nhà dù trời đang mưa to và có thể xảy ra lũ quét.
Bài Xử lý tình huống 3.2,3.3/34:
- Tình huống 2 : Tan học, Mai đạp xe về nhà. Bống mâu đen kéo tới, sấm chớp ầm âm, mưa rơi nặng hạt. Mai thấy một vài người trú tạm vào gốc cây to bên đường, người thì mặc áo mưa rồi đi tiếp
- Tình huống 3: Trời đang mưa đá, một số bạn trong lớp rủ em chạy ra sân trường nhặt đá.
Em sẽ làm gì trong tình huống này ?
Bước 2,3:
GV quan sát các nhóm trình bày
Bước 4: Gv kết luận
HS trình bày dự án theo nhóm và nhậ xét, bổ sung cho nhóm bạn * Luyện tập
Bài luyện tập 2/34:
  • Sự nguy hiểm và hậu quả : Có thể bị lũ cuốn trôi
  • Nhận xét cách xử lí : Việc làm của Hoa không phù hợp vì trời mưa to, nguy cơ xảy ra lũ rất lớn có thể cuốn trôi người
Bài Xử lý tình huống 3.2,3.3/34:
- Tình huống 2 : Khi đi đường, gặp mưa to cần tìm cách trú mưa an toàn như: toà nhà cao tầng, siêu thị, khu nhà kiên cố, các công trình công cộng kiên cố (như trụ sở cơ quan nhà nước, trường học, trạm y tế, nhà văn hoá). Chú ý tránh đây điện, kim loại, biển quảng cáo,... phía trên đầu. Tuyệt đối không trú mưa đưới gốc cây vì để bị sét đánh hoặc nguy hiểm do cành cây bị gãy hoặc cây bị bật gốc.
- Tình huống 3 : Cần khuyên các bạn không nên ra ngoài khi có mưa đá, dễ bị tai nạn ( đá rơi vào đầu, trơn trượt gây ngã,….)

 
4. Hoạt động 4 : Vận dụng
a. Mục tiêu :Học sinh được củng cố lại kiến thức thông qua bài tập ứng dụng.
b. Tổ chức thực hiện:
Em hãy tổng hợp, tìm hiểu những tình huống nguy hiểm thường xảy ra ở địa phương em sau kho học xong 3 tiết về cách ứng phó và hoàn thiện bảng sau:
Tình huống nguy hiểm Cách ứng phó
 
 
*. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
 
Hình thức đánh giá Phương pháp
đánh giá
Công cụ đánh giá Ghi Chú
- Thu hút được sự tham gia tích cực của người học
- Gắn với thực tế
- Tạo cơ hội thực hành cho người học
- Sự đa dạng, đáp ứng các phong cách học khác nhau của người học
- Hấp dẫn, sinh động
- Thu hút được sự tham gia tích cực của người học
- Phù hợp với mục tiêu, nội dung
- Báo cáo thực hiện công việc.
- Hệ thống câu hỏi và bài tập
- Trao đổi, thảo luận
 
IV. CỦNG CỐ
- Học bài và làm bài tập vận dụng
V. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Đọc và tìm hiểu trước bài: Tiết kiệm
+ Đọc SGK
+ Trả lời câu hỏi gợi ý
+ Bài tập dự án: Bài 1 (phần luyện tập)SGK/39



 

Tác giả: Minh Nguyễn Hồng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Vun đắp ước mơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây